-Nhiều điểm du lịch mớiTheo đại diện các chức vụ đi chơi xa , với các tuyến “truyền thống” thì lôi cuốn khách vẫn là các điểm du lịch biển có tiếng như: Nha Trang , Phan Thiết , Đà Nẵng , Côn Đảo , Phú Quốc... Dịp 30/4-1/5 , các địa phương này cũng tổ chức khá nhiều hội lễ sôi động như: hội lễ làng nghề truyền thống với chủ đề “Bếp Việt trong vườn Huế” ( 30/4-3/5 ) tại thành phố Huế; cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế ( 29-30/4 ) ở Đà Nẵng , hội lễ Carnaval và Tuần du lịch Hạ Long-Quảng Ninh 2011 tạo nhiều “điểm đến” cho du khách.Bãi biển Nha Trang sẽ lôi cuốn nhiều khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: Hữu Oai-TTXVNTuy nhiên để hấp dẫn khách , những chức vụ đi chơi xa danh tiếng tốt đã đưa ra những sản phẩm tour mới , đáp ứng nhu cầu khám phá của khách. Công ti Thế hệ trẻ ( TP Hồ Chí Minh ) có tour khám phá vòng cung Đông Bắc với các điểm chính là cao nguyên đá Đồng Văn - hồ Ba Bể - đền Hùng , trong đó phần lớn sự trải nghiệm sẽ đi dọc tuyến thủy theo sông Gâm - sông Năng. Còn với tour Tây Nguyên sẽ là vòng cung Kon Tum - Plâycu - Buôn Ma Thuột thăm nhà rông người dân tộc Bana , nghe cồng chiêng…Ông Nguyễn Công Hoan , Phó Giám đốc Hanoi Redtour thì cho biết , với du lịch nội địa , du lịch biển dịp này sẽ chiếm vai trò quản lí. Từ thời gian này , công ti vẫn tổ chức đến Đà Nẵng - Hội An để xem bắn pháo hoa. Bên cạnh đó , công ti tung ra sản phẩm tour đi Phú Yên để hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia và tour đi Phú Quốc với đường bay thẳng từ Hà Nội bắt đầu từ 28/4. Với những người có kỳ nghỉ ngắn , có khả năng thiết kế tour đi nghỉ tại Cát Bà và khu nghỉ dưỡng Flamango Đại Lại. Tính đến cuối tháng 3 , lượng khách đặt tour tại Hanoi Redtour đạt hơn 70% dự kiến.Tour ngoại chiếm ưu thế bởi giá rẻ có khả năng dễ nhận thấy mặt bằng giá mới của tour nội địa khá cao đã dẫn đến xu hướng lựa chọn xuất ngoại của nhiều du khách. Chị Phương Hằng , viên chức một công ti điện tử ( Đội Cấn - Hà Nội ) cho biết: Nếu nhìn vào bảng giá tour của các doanh nghiệp đi chơi xa giới thiệu dễ nhận thấy giá tour nội năm nay có khi còn cao hơn tour đi các nước trong lĩnh vực nên dĩ nhiên tôi và cả gia đình chọn tour ngoại vừa đi vui chơi và mở rộng tầm nhìn. Đó cũng là lý do mà nhiều du khách chọn xuất ngoại trọng dịp nghỉ lễ này.Theo đại diện các doanh nghiệp , so với cùng thời khắc này năm trước , giá tour tăng khoảng 15%; tăng so với thông thường khoảng 50% , nhưng lượng khách đăng kí tăng khoảng 10-15%. Với khách chọn tour nội địa , thời khắc đăng kí mạnh nhất bắt đầu từ tuần thứ nhất và cao điểm là tuần thứ 2 của tháng 4. Ông trần gian Dũng , Phó Giám đốc công ti Thế hệ trẻ cho biết: “Trong dịp này , khá nhiều khách đến đăng kí tour đi điểm du lịch trong lĩnh vực như Campuchia , Thái Lan , Malaixia , Xinhgapo do giá rẻ. Khách quan mà nói , du lịch nội địa dịp này khá cao so với tour ngoại; tăng tới 50% so với ngày thông thường bởi mọi phí tổn đầu vào đều tăng: Vé tàu bay đều phải mua với giá phổ quát và đang có dự kiến tăng hơn 20%; giá xe ôtô cũng tăng 15%; các lao vụ khách sạn đều tăng khiến tổng giá thành tour bị đội lên cao.Cùng chung quan điểm này , ông Nguyễn Công Hoan cho biết , giá tour nội địa dịp này tăng 50%; thậm chí nếu so với tour có vé tàu bay khuyến mại năm trước , giá tăng tới 150%. Đan cử như năm nay không có thời hạn khuyến mại kích cầu nên vé tàu bay mua đặt trước Vietnam Airline khoảng 4 , 2 triệu đồng ( gấp đôi so với năm trước ). Hiện nay , để giám giá , chức vụ đã đặt chỗ trước với hãng phưởng chức Jestar trên một số điểm đến du lịch như Nha Trang nhưng giá vé khứ hồi cũng đã lên đến 3 , 2-3 , 5 triệu đồng. Trong khi đó , giá vé tàu bay nước ngoài dịp này lại không thay đổi , thậm chí , công ti đi chơi xa đã làm việc với các nhà cung cấp lao vụ từ 6 tháng trước nên có được những giá ưu đãi nên một số sản phẩm tour đi châu Âu đợt này còn được khuyến mại đường bay thẳng , giá rẻ hơn so với mức thông thường 200-300 USD. “Ngoài những tour đi các nước trong lĩnh vực , tour đi châu Âu dịp này khá hấp dẫn bởi đây là mùa đẹp nhất trong năm , đó cũng là lý do năm nay tour ngoại khá hút khách” , ông Hoan cho biết.Với chức vụ chuyên gom khách lẻ như Vietravel cũng cho rằng trong 2 năm gần đây , tỷ lệ khách chọn tour nội địa và nước ngoài theo tỷ lệ 4 - 6 , cơ cấu trên cân bằng theo tỷ lệ 5-5 trong giai đoạn của năm 2009 ( khi có kích cầu du lịch ). Nhìn chung thị trường châu Á nhìn chung và Đông Nam Á nói riêng là điểm đến chính của du khách từ Việt Nam. Ý KIẾNÔng Vũ Thế Bình: chủ tịch Hiệp hội đi chơi xa Việt Nam: thời kì qua , giá cả tăng chóng mặt , khiến giá tour cũng sẽ phải tăng theo. Cái khó với doanh nghiệp đi chơi xa là thích ứng với sự tăng giá này , trong khi giá tour đã bán từ tháng 8 , tháng 9 năm ngoái. Giá tải thời kì qua tăng 8-10%; thậm chí tăng 20-30% thời kỳ lúa ra đòng cao điểm. Giá khách sạn với đà này cũng sẽ tăng. Từ thời gian này , chúng ta sẽ bàn với doanh nghiệp du lịch , toan tính để đưa ra thời hạn hợp lý , giữ trúng giá cả , giữ chữ tín với khách. Theo toan tính của tôi , với đà giá tăng như hiện nay , lãi của các doanh nghiệp đi chơi xa có khả năng sẽ bằng “không” , thậm chí là âm nhưng quan yếu nhất là giữ thị trường khách. Vấn đề hiện nay là làm sao yên ổn giá từ nay đến tháng 9 để chào bán tour từ tháng 10 cho các đối tác. Du lịch Việt Nam sẽ bị tác động lớn vào năm 2012 nếu không có chính sách ngay từ bây chừ. Ông Lê Quang Đạo , Phó Giám đốc công ti đi chơi xa Tầm nhìn Việt: Với các tour cự ly ngắn chung quanh Hà Nội ( tầm dưới 100 km ) hiện có nhiều chức vụ đi chơi xa khai khẩn. Tuy nhiên , để hấp dẫn du khách , cần làm mới những sản phẩm này phê chuẩn các trò chơi , lùng những điểm đến mới. Đan cử như tuyến du lịch lòng hồ sông Đà ( lĩnh vực Hòa Bình ) dịp đầu năm rất hấp dẫn khách du lịch đi lễ đền Thác Bờ. Hiện nay chúng ta đang cùng với bảo tồn không gian văn hóa Mường đưa loại hình vui chơi dân tộc , tìm hiểu giáo dục về văn hóa dân tộc Mường… Với loại hình này , vai trò của HDV rất quan yếu trong việc tạo trò chơi và kết liên các thành viên tham dự. Có như vậy mới hấp dẫn du khách trong thời buổi tranh đua với nhau về giá dữ dội này. Xuân Cường
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét